CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA

"Quality Innovation"

Đào Tạo Thực Hành 5S

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức/doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

thực hành 5s

I. 5S LÀ GÌ?

5S là một công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tên gọi của 5S xuất phát từ những chữ cái S trong tiếng Nhật bao gồm có : Seiri, Seiton, Seiso, Sheiketsu và Shitsuke, Khi dịch sang tiếng Việt sẽ tạm hiểu là Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch Sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng. Với bộ công cụ này người Nhật đã tạo ra được phương thức cải tiến chất lượng hiệu quả áp dụng cho nhiều tập đoàn lớn hiện nay. 

1. Sàng lọc – S1 (Seiri):
Chữ cái đầu tiên có liên quan đến việc sàng lọc. Công cụ này có đề cập đến việc Doanh nghiệp cần lọc ra những vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu và những đồ dùng như hỏng hoặc không cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Tại nơi sản xuất chỉ có đồ vật cần thiết mới để lại. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.

2. Sắp xếp – S2 (Seiton):

Công đoạn thứ 2 của quá trình 5S chính là việc xắp xếp các vật dụng làm việc bao gồm thành phẩm và bán thành phẩm, nguyên vật liệu và hàng hóa. Việc xắp xếp này sẽ được thực hiện sao cho hợp lý để cho dễ thấy, dễ nhận biết và đổi trả. Nguyên tắc chung của S2 là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.

3. Sạch sẽ – S3 (Seiso):

S3 ở đây được hiểu là hoạt động làm sạch, vệ sinh tại nơi làm việc. Các dụng cụ làm việc xung quanh nơi làm việc cần phải được sạch sẽ và hoạt động này cần phải được tiến hành định kì.

4. Săn sóc – S4 (Sheiketsu):

S4 ở đây là sắn sóc chính là việc duy trì định kì và chuẩn hóa của S3 bên trên. Để có thể được duy trì, người ta có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.

5. Sẵn sàng – S5 (Shitsuke):

S5 là bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Đó chính là đề cao ý thức tự giác giữ vệ sinh của người lao động. Sau khi được đào tạo thì tất cả các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung của Công ty cao hơn.

II. Đối tượng áp dụng của 5S 

  • Việc đào tạo thực hành 5S có thể áp dụng tại bất kỳ tổ chức/doanh nghiệp nào: Quản lý, sản xuất, dịch vụ, thương mại.
  • Thực hành 5S thành công tạo nên một môi trường làm việc sạch sẽ, lành mạnh và an toàn, đem lại hiệu quả và thành công cho chính doanh nghiệp. Còn chần chừ gì nữa, chúng ta tiếp tục chương trình nâng cao Năng suất- Chất lượng bằng việc áp dụng thực hành 5S!

NỘI DUNG TRIỂN KHAI: 

Hạng mục

Ngàychuyên gia

Sự khác biệt

Chủ đề

01

S1-

S2-

Các loại Lãng phí Lean

03/ 
2 người

 

Không đơn thuần là, Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng:

 5S theo quan điểm của Lean là loại trừ lãng phí và bất hợp lý, giúp tổ chức cải tiến năng suất, chất lượng, môi trường làm việc an toàn và phát huy tính sáng tạo cho nhân viên

 Vì vậy chương trình được thiết kế lồng ghép vào các triết lý của Lean và các công cụ cải tiến tiên tiến khác.

 - Đào tạo thực hành 5S và Loại trừ lãng phí (Lean)

 - Hướng dẫn xây dựng cấu trúc tổ chức 5S

 - Hướng dẫn khảo sát hiện trường,

 - Đánh giá hiện trạng lần I (chuyên gia và ban chỉ đạo)

 - Xây dựng kế hoạch cho (S1) loại bỏ những vật không cần thiết và kế hoạch (S2) sắp xếp

 - Hướng dẫn vẽ sơ đồ bố trí và gán nguồn lực cho từng khu vực

 - Hướng dẫn thiết kế Băng rôn, Banner, Poster, Bảng truyền thông

 - Quyết định phát động phong trào 5S

 Ghi chú: Cty chuẩn bị phòng học, bảng viết, giấy A1, máy chụp hình; bố trí cán bộ tham dự lớp học (bao gồm 1 thành viên trong ban giám đốc là rất cần thiết)

02

S1- S2

0

 

 - Tuyên truyền - truyền thông toàn Cty về chương trình

 - Trực quan các thông tin đã hướng dẫn trong toàn Cty

 - Thực hiện sàng lọc đợt I (các điểm đã phát hiện theo gợi ý của chuyên gia) những vật không cần thiết

 - Thực hiện sắp xếp theo kế hoạch

 Ghi chú:  - Ban chỉ đạo 5S giám sát việc thực hiện và báo cáo tiến độ hàng tuần đến Ban giám đốc và Chuyên gia, Chuyên gia luôn bám sát hoạt động và hỗ trợ off site trong quá trình thực hiện

03

S1-

S2-

S3-

3R-

 

TPM và 6 Loss

Kaizen

03/ 
2 người

 Khi triển khai 5S đơn thuần thì thường S3-Sạch sẽ được người ta diễn giải như là lau chùi vệ sinh hay quét dọn,

 Nhưng không phải:

 Hoạt động trong S3 phải gắn liền với phân tích và nhận diện các vấn đề bất thường có thể xẩy ra

 Vì vậy chương trình được thiết kế kèm theo với phương pháp Bảo trì năng suất toàn diện (TPM) nhận diện và loại trừ 6 loại tỗn thất của máy móc và thiết bị

 Kèm theo đó là khởi động chương trình Kaizen bằng cách thành lập các nhóm đặc nhiệm (taskforce) nhằm duy trì và cải tiến liên tục chương trình 5S trong tương lai và giúp Cty tiếp cận các phương pháp và công cụ tiên tiến khác sau này (ví dụ Lean6sigma . . .)

 

 - Kiểm tra việc thực hiện sàng lọc và sắp xếp, hướng dẫn điều chỉnh.

 - Hướng dẫn chuẩn hóa S1và S2

 - Đào tạo kỹ năng nhận diện vấn đề và giải quyết vấn đề - Hoạt động 5S – 3R

 - Đào tạo 5S-TPM và 6 loại tổn thất lớn nhất của máy móc/thiết bị

 - Hướng dẫn thành lập nhóm đặc nhiệm và lựa chọn đề tài cải tiến các khu vực (theo Kaizen)

 - Hướng dẫn thực hiện S3 và xây dựng kế hoạch S4

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S phối hợp với cán bộ tư vấn kiểm tra việc thực hiện và thay đổi nhận thức toàn Cty

 

04

S1- S2- S3

0

 

 - Các nhóm đặc nhiệm thực hiện theo đề nghị của cán bộ tư vấn ở mục 03

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S giám sát việc thực hiện và báo cáo tiến độ hàng tuần đến Ban giám đốc và Chuyên gia

05

S1-

S2-

S3-

S4

SS

QCC

02/ 
2 người

 Đối với 5S truyền thống thì hoạt động duy trì hầu như không thực hiện được lầu dài, vì đơn thuần không truyền tải được cách thức duy trì bằng các công cụ và hoạt động xuyên suốt quá trình.

 Vì vậy chương trình được thiết kế nhằm mục đích duy trì và luôn cải tiến liên tục hệ thống 5S bằng cách:

 Áp dụng kèm theo là hệ thống sáng kiến cải tiến (SS) và hoạt động nhóm liên chức năng (QCC)

 Để làm được điều này Cty phải xây dựng và chuẩn hóa liên tục các hoạt động và thiết lập các mục tiêu cao hơn cho mỗi thời đoạn bên cạnh đó phải có hệ thống công nhận, chứng nhận, thừa nhận và khuyến khích động viên.

 - Hướng dẫn lập phiếu đánh giá

 - Đánh giá lần II (chuyên gia và nhóm)

 - Đào tạo kỹ năng đánh giá và chuyên gia đánh giá 5S

 - Đào tạo xây dựng hệ thống đề xuất cải tiến và thực thi các cải tiến theo (Suggestion system  – Quality Cycle)

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S phối hợp với cán bộ tư  vấn kiểm tra việc thực hiện

06

S1-

S2-

S3-

S4

 

0

 

 - Các đơn vị thực hiện khắc phục các điểm không phù hợp theo kết quá đánh giá lần II

 - Các nhóm tự đánh giá khu vực của mình và báo cáo lần I, II, III (trong 3 tuần)

 - Soạn sổ tay 5S (hướng dẫn áp dụng triển khai)

 - Các nhóm đặc nhiệm làm báo cáo giai đoạn (Kaizen)

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S giám sát việc thực hiện và báo cáo tiến độ hàng tuần đến Ban giám đốc và Chuyên gia

07

S1-

S2-

S3-

S4

01/ 
2 người

 Ngoài việc đào tạo chúng tôi còn phối hợp với Cty cấp các chứng nhận nội bộ cho các thành viên đã qua giai đoạn thực hành và kiểm tra kiến thức

 Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để thực hiện đánh giá hiện trạng và nhắc nhở các vị trí/khu vực thực hiện tốt các tiêu chuẩn hóa

 

 - Đánh giá việc thực hiện 5S lần III (Chuyên gia và nhóm), chụp hình việc áp dụng 5S và so sánh trước sau

 - Hướng dẫn và hiệu chĩnh các thực trạng, hồ sơ, tài liệu

 - Kiểm tra và trắc nghiệm các vị trí

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S phối hợp với cán bộ tư vấn đánh giá giám sát việc thực hiện

08

S1-

S2-

S3-

S4-

S5

 

 

 - Các đơn vị thực hiện khắc phục các điểm không phù hợp theo kết quá đánh giá lần III

 - Các nhóm đánh giá chéo các khu vực với nhau và báo cáo lần I, II, III (trong 3 tuần)

 - Hiệu chỉnh sổ tay 5S (hướng dẫn áp dụng triển khai)

 - Các nhóm đặc nhiệm làm báo cáo giai đoạn (Kaizen)

 - Chuẩn bị báo cáo sơ kết việc thực hiện 5S tại đơn vị.

 - Chuẩn bị bằng chứng nhận cho các thành viên đạt 5S

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S giám sát việc thực hiện và báo cáo tiến độ hàng tuần đến Ban giám đốc và chuyên gia

09

S1-

S2-

S3-

S4-

S5-

Kaizen

01/ 
2 người

 Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra môi trường làm việc nhóm cho Cty và một văn hóa cải tiến liên tục

 Bên cạnh đó chúng tôi hướng dẫn Cty thực hiện 1 sổ tay 5S (là 1 tập hoàn chỉnh các thủ tục và yêu cầu cũng như chuẩn hóa các hoạt động) để bất kỳ ai (mới, cũ) đều có thể đọc và hiểu ngay vai trò, nhiệm vụ của mình đối với hoạt động 5S

 Chúng tôi giúp nâng cao khả năng và các kỹ năng mềm cho các trưởng nhóm, bằng cách hướng dẫn cho họ cách thức và công cụ cần thiết

 - Đánh giá việc thực hiện 5S lần IV, xem xét báo cáo việc thực hiện 5S tại các đơn vị

 - Hướng dẫn các nhóm làm báo cáo dự án Kaizen

 - Hướng dẫn làm báo cáo sơ kết thực hiện 5S tại Cty

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S phối hợp với cán bộ tư  vấn đánh giá việc thực hiện và xác nhận các sản phẩm

10

 

 Chúng tôi sử dụng các Form mẫu chuyên nghiệp và đặc thù cho mỗi phạm vi/khu vực cụ thể, nhằm liên tục học hỏi và cải tiến không ngừng

 - Các nhóm/đơn vị thực hiện hoàn tất các hạng mục

 - Xây dựng OPL (one point lesson)

 - Ban hành sổ tay 5S

 Ghi chú: Ban chỉ đạo 5S giám sát việc thực hiện và tổng hợp các báo cáo gửi đến Ban giám đốc và  cán bộ tư vấn

11

S1-

S2-

S3-

S4-

S5-

Kaizen

01/ 
2 người

 Giúp công ty duy trì hoạt động 5S hiệu quả, kèm theo là hệ thống đánh giá chéo giữa các khu vực/bộ phận

 Ngoài 5S Cty còn có được các hệ thống chạy song song là:

 Hệ thống sáng kiến cải tiến (SS)

 Nhóm đặc nhiệm (QCC-Kaizen)

 Khởi đầu cho hoạt động TPM

 Văn hóa cải tiến và năng lực nhân viên thay đổi tích cực hơn

 - Báo cáo sơ kết việc thực hiện 5S tại Công ty,

 - Các nhóm đặc nhiệm báo cáo đề tài và OPL

 - Trào bằng chứng nhận 5S cho các thành viên

 - Khuyên khích động viên và phần thưởng

 - Nghiệm thu dự án và Đề xuất các kế hoạch kế tiếp.

MỤC TIÊU CỦA 5S

  1. Khi áp dụng 5S sẽ giúp cho Doanh Nghiệp tạo ra được một môi trường làm việc thuận tiện, thoải mái cho mọi vị trí
  2. Công cụ 5S giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu tất cả các loại lãng phí tại các công đoạn công việc trong một quá trình như rút ngắn thời gian vận chuyển, thời gian tìm kiếm, loại bỏ các lỗi chủ quan của con người, …
  3. 5S giúp cho Doanh Nghiệp tạo dựng và nâng cao được uy tín và lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 
  4. Với một môi trường làm việc thông thoáng và khoa học, 5S giúp nâng cao an toàn sản xuất và phòng ngừa các rủi ro một cách chủ động
  5. Ý thức làm việc vì lợi ích tập thể được nhận thức rõ và nâng cao; tăng cường tính đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên
  6. Khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến của các CBCNV thông qua 5S
  7. Nhờ 5S mà khách hàng của bạn sẽ cảm thấy được sự chuyên nghiệp và hình ảnh tốt đẹp trong mắt họ.

Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA

Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222

Email: salesmanager@knacert.com  Website: www.knacert.com.vn

Chia sẻ

Dịch vụ liên quan